Lý Lịch Đoạn Quân Hành


Làm xong cái lý lịch này, mỗ chỉ muốn ôm mặt gào lên: “Đoạn thúc ơi! Đoạn thúc ơi! Sao đời thúc lại khổ như vậy chứ?” ಥ_ಥ ಥ_ಥ … nói chung là vô cùng vô cùng đau lòng mà ಥ_ಥ ಥ_ಥ ಥ_ಥ

——————————

Nhân vật hư cấu của Phích Lịch Bố Đại Hí.

Đứng đầu Ngũ Đại Khống Linh Gia Tộc của Trung Âm Giới, đương nhiệm tộc trưởng của Linh thú Đoạn thị, trước kia rất lâu vì lầm lỡ bước vào Trung Âm Giới xúc phạm cấm kỵ lớn nhất của Vô Nhai Chi Nhai mà bị tước đoạt trí nhớ, vĩnh viễn trục xuất lưu lạc ở Trung Âm Giới, sau được lão tộc trưởng Đoạn thị thu làm nghĩa tử.

Bên ngoài âm trầm lạnh lùng, bên trong cá tính phong phú, lý luận giảo hoạt, hay trêu ghẹo đùa bỡn, bị coi là kẻ gây ra phiền toái cho Trung Âm Giới. Tay cầm Thủy tinh khô lâu màu trắng, am hiểu Khống Linh Thuật cùng các loại kỳ môn thuật pháp, là nguồn gốc của khế ước cầm âm quân của Sô Sơn Kì Nhất.

Từng làm đế sư, là quyền thần được Trụ Vương nể trọng, năm đó phụng mệnh Trụ Vương trục hồn của Ma Hoàng, vì trục hồn thất bại sau đó thu dưỡng Ma Hoàng làm nghĩa tử, sau này Ma Hoàng lén học được Chuyển Di Thuật, chạy trốn tới Khổ Cảnh thành lập bá nghiệp Ma Tộc, Đoạn Quân Hành vì vậy mà chịu tội bị Trụ Vương xử phạt, lưu đày tới Tuyệt Cảnh Trường Thành.

1/ Nhân Vật Thiết Định:

Danh xưng: Đoạn Quân Hành

Tên gọi khác: Linh Thú, Đoạn mỗ (Tử Thuật Nhi chuyên dùng), Đoạn gia (đạo hữu ái xưng)

Giới tính: Nam

Thi hào: Đại hảo giang san vân phiếu miểu, thân tại linh ngự tâm tự cao. Yến tước khởi thức hồng hộc chí, phiên tụ quyết thắng thiên lý diêu.

Sơ đăng tràng: Phích Lịch Binh Tiển chi Vấn Đỉnh Thiên Hạ tập 25 (xuyên qua linh thức thay đổi cùng Quỷ Như Lai nói chuyện) (11/11/2011)

Chính thức đăng tràng: Phích Lịch Chiến Nguyên Sử chi Thiên Cạnh Ao Phong tập 6 (20/1/2012)

Thối tràng: Phích Lịch Kinh Hồng chi Đao Kiếm Xuân Thu tập 17 (vì cứu Trung Âm Giới mà phá hồn chú thân, trở về Tiêu Diêu Cư hồn phi phách tán) (28/12/2012)

Số tập xuất hiện: 91 tập

Đến từ: Vô Nhai Chi Nhai

Căn cứ địa: Tuyệt Cảnh Trường Thành, Tiêu Diêu Cư, Tu La Quỷ Khuyết

Nghĩa tử: Hắc Sắc Thập Cửu, Ma Hoàng (Chất Tân)

Bằng hữu: Tam Muội Trưởng Lão

Thượng ti: Trụ Vương

Tùy tùng: Mị Sinh

Người khác: Sô Sơn Kỳ Nhất (đế ước giả), Đồ Yểm Na Già, Táng Vân Tiêu (Yêu Nguyên Chi Giao), Yêu Sát Sát

Võ học: Cực Phong Phá Mệnh, Tứ Linh Phục Sát, Liệp Mệnh Huyễn Ảnh – Ngự Linh Phục Sát

Chú thuật: Sưu Hồn Định Tung Thuật, U Minh – Khải Trận, Chú Lệnh – Tuyệt Sát, Ly Hư Phản Thực – Thu, Tạo Vũ Trụ – Khải Vạn Vật – Sang Sinh Tứ Linh – Hiện, Địa Linh Thành Cốt – Thủy Linh Tạo Huyết – Hỏa Linh Sinh Ôn – Phong Linh Tụ Khí – Tứ Linh Tụ Hợp – Hồn Linh Hồi Phản – Thu, Phá Mệnh Tam Quyết – Triệu, Kiền Khôn Nghịch Phản, Linh Dực Chi Không, Liệp Mệnh Hóa Ảnh – Ngự Linh Phúc Sát, Tái Doanh Hồn Hề – Quy Nhất Vô Ly – Tuần Ngô Lệnh Hề – Huyền Lãm Vô Tỳ, Dĩ Kim Vi Thủy – Mộc Hỏa Tịnh Xá – Huyền Thổ Quy Vô – Phản Sơ Mệnh Giá, Chú Cực Trảm Hư, Huyết Táng – Thiên Hoang – Phá, Linh Hộ Chú Huyền, Tội Hóa Huyết Tẩu – Thiên Táng, Chú Lệnh Quyết Sát – Huyết Ảnh Chi Yểm, Diệt Táng – Vô Tưởng Chú Hoang, Chú Phong Chúc Nguyên, Tế Huyết Dẫn Linh – Vạn Quỷ Triêu Tông, Hồn Hề Lai Quy – Yết Lệnh Cửu Tuyền, Minh Dĩ Kính Hề – Xá Tội Diệt Nghiệp, Quyết Công Tể Vạn Linh, Hoành Ki Độ Thiên Khuyết, Chú Lệnh Quyết Sát, Độ Linh Hóa Ách, Hóa Huyết Vi Linh – Sắc, Câu Trần Khấu Ảnh (viết xong chỉ muốn chết ಥ_ಥ)

Cơ quan trận pháp: Tụ Hồn Trận

Sở hữu vật: Thú Niệm Linh Châu, Huyễn Mộng Linh Cầm, Thủy Tinh Khô Lâu Minh Hiến Bôi

Món thích ăn: đùi gà

Bổn tôn điêu khắc sư: Lưu Thị

Nhân vật biên kịch: Bát Xoa

2/ Nhân Vật Âm Nhạc:

a/ Linh Thú Đoạn Quân Hành (Link online)

Khúc/ biên khúc: Tôn Kính Phàm, thu âm trong Phích Lịch Anh Hùng Âm Nhạc Tinh Tuyển Tam Thập Lục

Khi thầy Tôn Kính Phàm sáng tác, lấy âm thanh đàn violon tầng tầng lớp lớp chồng chất tạo cảm giác quỷ dị của hoàng sa cuồn cuộn, cộng thêm nhạc khí điện tử và tiếng đàn cầm cho cảm giác thần bí, tỏ ý linh thú đại nhân không cho người khác biết tâm cơ cùng thủ đoạn, đồng thời cũng rất phù hợp với việc doanh cơ của Trung Âm Giới trong kịch là nằm ở chốn dị quốc Tây Dương.

b/ Túy Ngư Xướng Vãn (Link online)

Khúc/ biên khúc: Tôn Kính Phàm, thu âm trong Phích Lịch Anh Hùng Âm Nhạc Tinh Tuyển Tam Thập Cửu

Tác phẩm năm 2012 của thầy Tôn Kính Phàm, cổ cầm tình cảnh khúc, tiết tấu chầm chậm từ từ mà tiến, từng tiếng tơ vương, giao hòa tự nhiên, như ngàn con sông đổ ra biển, tiếng cầm mềm mại, giằng lấy nhân tâm, nhạc khúc là trong Động Ki Phong Vân tập 15, Đoạn Quân Hành tấu một khúc Túy Ngư Xướng Vãn, trong tình cảnh hội ngộ Quỷ Sư Tập.

c/ Bi Hoan Tuế Nguyệt (Link online)

Khúc/ biên khúc: Hạo Húc, thu âm trong Phích Lịch Anh Hùng Âm Nhạc Tinh Tuyển Tam Thập Cửu

Tác phẩm năm 2006 của thầy Hạo Húc, nhạc khúc tuyển chọn cho Đoạn Quân Hành tình cảnh khúc, lần đầu sử dụng là trong tập 4 Động Ki Phong Vân, Đoạn Quân Hành xuất quan, hồi tưởng chuyện cũ tiền trần, trong lòng mang đầy bất an cùng bi ai.

d/ Quỷ Môn Đích Khảo Nghiệm (Link online)

Khúc/ biên khúc: Tôn Kính Phàm, thu âm trong Phích Lịch Anh Hùng Âm Nhạc Tinh Tuyển Tứ Thập

Tác phẩm năm 2012 của thầy Tôn Kính Phàm, khúc thế biên chế thật lớn, có khí tức bi tráng, tựa như tráng sĩ quyết tâm liều chết một đi không trở lại. Nhạc khúc được sử dụng trong tập 3 Đao Kiếm Xuân Thu, Đoạn Quân Hành giá lâm đối diện ác ý khó dễ của Quỷ Môn Ngoại Trành Linh, vì cứu lấy cơ hội sống còn cho ái tử Hắc Sắc Thập Cửu, cố nén đau thương chịu đựng bảy bảy bốn mươi chín đao kiến huyết khắc cốt, chịu cực hình phế mất Tứ Đại Linh Khiếu. Lưỡi dao sắc bén xuyên nát thân thể, bách mạch đều phế, là kiên trì trong vô vọng, cũng là cam kết không lời của phụ tử, một tràng huyết lệ chứng kiến phụ tử tình thân, đặc biệt xúc động lòng người.

e/ Huyết Lệ Ki Bán (Link online)

Khúc/ biên khúc: Lý Diệu Đình, thu âm trong Phích Lịch Anh Hùng Âm Nhạc Tinh Tuyển Tứ Thập Nhất

Tác phẩm năm 2009 của thầy Lý Diệu Đình, nhịp điệu thương cảm chậm rãi tấu ra tâm tình nặng nề, từ từ biến tấu thành tiết tấu nhanh, nỗi đau thương trong bình ổn dần biến thành kích động, miêu tả tình cảm biến hóa khi đối diện sinh ly tử biệt, được chọn dùng trong kịch khi Đoạn Quân Hành cùng Hắc Sắc Thập Cửu, Chất Tân sinh tử biệt ly, đặc biệt thương cảm. Đầu tiên dùng trong tập 3 Đao Kiếm Xuân Thu, Đoạn Quân Hành vì cứu Hắc Sắc Thập Cửu, dù đau buồn khôn xiết, chỉ có thể xóa đi ký ức của ái tử, duyên phụ tử chấm dứt. Sau này trong tập 15 Đao Kiếm Xuân Thu, lại được sử dụng trong tình cảnh Đoạn Quân Hành cùng Ma Hoàng múa kiếm tấu cầm, thể hiện mối ràng buộc phụ tử tình thân.

3/ Biên Kịch Mạn Đàm:

Ma La Giác Hải Nhất Nghiễn Truyền Gia

Thượng,

Đoạn Quân Hành, sự xuất hiện của nhân vật này là một sự tình cờ. Ma Hoàng thân thế đặc biệt, ra đời sẽ bị giết, như vậy tâm tính hắn sao có thể không vặn vẹo, hơn thế nữa còn có một thân thế thực lực kinh thế hãi tục? Ý niệm đầu tiên của bút giả, chính là trong quá trình trưởng thành của Ma Hoàng, tất nhiên có người đối với hắn đích thân dạy dỗ, là người có ảnh hưởng sâu sắc, mà tính cách của người này nên là khoan dung thậm chí khôi hài, có phương pháp giáo dục tốt, để cho Ma Hoàng không chịu sự điều khiển của xuất thân hoang đường cùng hận ý trong tâm, có thể lớn lên giống như đứa trẻ trong gia đình bình thường. Nhưng người này không chỉ là cha hiền, mà hơn nữa nên là nghiêm sư, nếu không thì võ lực binh pháp của Ma Hoàng cùng dưỡng dục là từ đâu ra? Bút giả cho rằng, dù cho có thông minh ngút trời, nhưng không có hậu thiên giáo dục dẫn dắt, quá nửa là trọng thương xuống sàn vĩnh viễn. Người có thể dạy dỗ ra Ma Hoàng, tự thân ôm ấm hoài bão phong cách, năng lực kiến thức tất nhiên không phải tầm thường. Với những ý tưởng này, cơ sở nền tảng về Đoạn Quân Hành đã xác định, thuận lợi tiếp tục thiết kế những mối quan hệ ở Trung Âm Giới. Nhưng lúc ban đầu hoạch định của bút giả đối với hắn, lấy “vì thiên hạ tạo thế cờ” làm vẻ mặt, trên đường thiết kế kịch tình cũng đã tham khảo lịch sử về mưu sĩ Phạm Tăng trứ danh, đã tính đến khi Ma Hoàng cát cứ nhất phương (tự chia 1 vùng đất để trị), tạo nên xung đột giữa tình thân và lý niệm, hai người trên thế cục của bàn cờ này, tập quá bất đồng, cũng sẽ là điểm quan trọng triển khai phương hướng. Nhưng Chỉ Chiến Chi Ấn đã thay đổi tương lai của Ma Hoàng, cũng khiến Đoạn Quân Hành tung ra hết toàn lực, mất đi khả năng thay đổi về sau. Đương nhiên đây là nỗi tiếc hận của biên kịch, mà bản thân Đoạn Quân Hành bất luận có bao nhiêu uẩn khúc, kì nhân kì sự, hôm nay rơi vào trần ai, cũng coi như là được suông sẻ.

Đoạn Quân Hành lúc hành sự thường rất đặt nặng mục đích cùng dụng ý, bút giả lấy một ví dụ: khi Linh Nhi bị đưa đến Khổ Cảnh, hắn từng hiến kế lật đổ Tội Tường. Kế này đối với hắn mà nói, thứ nhất chỉ là lời nói đầu môi, bởi vì giết Thiên Phật hay uy hiếp sám tội, vào lúc này đều không thể đạt thành, không cần lo phát sinh xung đột với Khổ Cảnh. Thứ hai kế này do hắn sở hiến, sau này cũng do hắn tiếp tục, tiết tấu hắn có thể nắm trong tay. Đồng thời còn có một tầng dụng ý, trong kịch hắn nói: “(Trụ Vương) muốn ta hiến sách, ta không thể không đáp, bây giờ đáp rồi, đối với ta cùng Tố Hoàn Chân đều có chỗ tốt.” Tức là mượn cơ hội đem nguy cơ báo cho Khổ Cảnh. Tội Tường chịu khổ oan hồn cùng Hắc Sắc Thập Cửu quan hệ mật thiết, Tường đổ có thể giải thoát, nhưng Tội Tường mà đổ thì Hồng Triều sẽ càng ngang ngược, cả hai chuyện đều khó. Lấy việc Tội Tường hiếp bức Khổ Cảnh làm trọng, cũng giúp giải quyết nan đề. Phương thức này vừa phức tạp lại vừa đơn giản, cũng nhanh dùng đến những mưu tính khác của Đoạn Quân Hành, thường thường là biểu hiện mục đích cùng dụng tâm âm thầm hỗ trợ lẫn nhau, cực đoan cùng dư địa đều quan trọng, thông qua việc suy đoán nhân tâm chính xác, lấy cái giá thấp nhất đưa đường dẫn lối, đạt thành mục tiêu cuối cùng.

Đoạn Quân Hành kẻ này, căn bản là tuân theo thiết kế ban đầu của bút giả, đối với hắn, có thể dung hai chữ để khái quát: một là “gia”, hai là “quốc”. “Gia” và “quốc” lưỡng toàn là thứ hắn luôn muốn hướng tới, nhưng cũng biết rõ là việc khó đạt thành nhất, cứ cho là lấy hết tài cán của hắn cũng khó được mọi chuyện như ý. Nhưng một đời người, có thể vì tâm chi sở nguyện mà tiến bước, cũng là điều rất khó. Đương nhiên đây cũng là tính cách của hắn, ngày sau trải qua quan hệ tương xứng. Hắn thiên tính lạc quan cởi mở, không tự làm khổ cũng không tự ta hoài nghi, tùy ngộ nhi an. Quá khứ thân thế của hắn trong kịch đã có tuần tự, đầu tiên là do bị Vô Nhai Chi Nhai phán hình đoạt đi ký ức mà lưu lạc Trung Âm Giới, sau dựa vào thiên phận cực cao mà đem thuần linh tu thành khu thể, lúc lưu lạc ở Trung Âm Giới được bách tính nhường cơm cứu đói, sau được Đoạn thị Tông Chủ vô tình gặp được thu dưỡng. Mục đích Đoạn thị thu dưỡng hắn không đơn thuần, là muốn hắn tiếp chưởng chức vụ của Đoạn thị, để cho huyết mạch từ từ mất đi linh lực của Đoạn gia thoát ly quyền lực tranh đấu quỷ quyệt. Đoạn thị Tông Chủ hiểu người rõ ràng, không hề che giấu ý định phó thác, đối với nhân phẩm tính cách của Đoạn Quân Hành khẳng định, tồn tại hỗ tương khi hai bên giao thiệp qua lại, trong này tuy có tính nhiệm, nhưng sự tính toán lạnh lùng cùng tuyệt tình càng nhiều hơn. Nhưng Đoạn Quân Hành tính cách lạc quan, đều thấy một mặt quang minh, hắn cho rằng trước mắt nhận ân, sau là lời hứa, vậy thì cứ việc nhận lấy trách nhiệm, đồng thời đang nhận lấy linh thú chi thức, cũng đúng lúc tạo ra hồi báo cống hiến cho mảnh đất Trung Âm Giới, rất nhiều chuyện chỉ cần thuận theo tâm ý cùng tình lý đi làm, ý nghĩa và thu hoạch cũng sẽ tự có trong đó.

Trách nhiệm cuối cùng, là tiêu chuẩn không đổi trong biểu tượng khôi hài của Đoạn Quân Hành. Đối Gia mà nói, đối với việc nhặt được Hắc Sắc Thập Cửu ở trong Hồng Triều, đối với bản ý tính toán thu dưỡng Chất Tân, sau khi Đoạn Quân Hành gánh vác thân phận phụ thân này, việc dẫn dắt hai đứa con nuôi thành tài, trao cho chúng tình thân ấm áp đã trở thành việc của hắn. Đoạn Quân Hành từng tự hỏi bản thân: “Có lưu được Truyền Gia Nhất Nghiễn không?” đáp án kiến nhân kiến trí, nhưng hắn khiến cho hai đứa con thoát ra khỏi bóng đen của thân thế, không có khiếm khuyết trong tình thân, cho chúng nó tâm tính quang minh, khiến chúng trưởng thành thành nam tử hán chân chính, những thứ khổ tâm cùng dẫn dắt này chính là “Truyền Gia Nhất Nghiễn” tốt nhất của Thập Cửu và Chất Tân. Đồng thời, hai đứa con này cũng là niềm an ủi lớn nhất của hắn, dù giữa phụ tử từng trãi qua ly biệt, mất trí nhớ, thậm chí tử vong, nhưng đều không cắt đứt được thân tình cảm niệm và không vứt bỏ được. Đối với đất nước mà nói, Đoạn Quân Hành là trọng thần của Trung Âm Giới, hắn sống hơn nửa đời người nơi vùng đất này, địa khí đặc dị cần được vương thất công thể điều hòa, nếu không bên ngoài vương thành sẽ hoang vu không chịu nổi, đây cũng chính là Trụ Vương luyện được Song Cực Công Thể, tuy bạo ngược đa nghi cũng là nguyên nhân có thể ngồi yên trên vương vị. Bút giả xử lý mối quan hệ giữa Đoạn Quân Hành và Trung Âm Giới trong mấy phần kịch, từng suy tính qua tâm cảnh cùng quyết định lập thân của hắn ở triều đường. Hắn từng dạy học cho Trụ Vương hơn nửa năm, trên danh nghĩa là Đế Sư, hiểu rõ Trụ Vương khó dẫn dắt, thối lui thoát thân là tốt nhất. Nhưng hắn lại có quá nhiều trách nhiệm không thể bỏ được, chém quỷ diệt nghiệp, bảo vệ không gian sinh tồn của bách tính, cũng không dễ dàng dứt bỏ, tỷ như lấy thiên phú cao của hắn, đều phải vì Khống Linh Thuật mà từ bỏ đi kiếm thuật thâm sâu của hắn; lại vì để cho Trung Âm Giới thoát khỏi họa của Quỷ Đạo, hắn chịu nguy hiểm lừa gạt Quỷ Môn Trành Linh, ngoài ý muốn được một phần quỷ lực, nhưng cũng là khiến hắn phải trả giá đắt nhiều năm sau; lại còn, vì phá Hồng Mông Liệt Hồn Chú Thân, cũng không giao phó với ai một lời. Rút thân ra khỏi triều thì dễ, nhưng những trách nhiệm này biết tìm ai đảm nhận? Trong triều và ngoài triều, có thể đảm nhận trách nhiệm suy cho cùng vẫn khác biệt, ở trong triều có thể giải quyết được nhiều việc hơn, nếu sợ khó mà lui, trốn tránh trách nhiệm, hắn cũng không phải là Đoạn Quân Hành nữa!

Hạ,

Nhắc đến Đoạn Quân Hành, bút giả đã viết xong cảnh thoái tràng của hắn, đều luôn nhớ tới một câu “đồ long hữu kỹ bán kham ai”. Đồ Long Chi Kỷ chính là tên điển cố, tài nghệ tuy cao nhưng không được dùng vào việc gì, đại biểu cho Đoạn Quân Hành một đời không nợ ai, nhưng cảm khái bản thân khó lòng thi triển hết sở học của mình. Lão ngoại trừ trở thành Mưu Quốc và phụ tử tình thân, hắn còn có thiếu niên ý khí “công danh tại ngô trù” (công danh ở trong bạn bè), cũng có tự phụ ngạo cốt “hận cổ nhân bất kiến ngô cuồng nhĩ”, càng có lý tưởng trị thế “chánh chi dĩ chánh, thôi kỉ cập nhân”. Đáng tiếc giang sơn rộng lớn mây mờ ảo, bị khắc chế bởi hoàn cảnh cực đoan, không cách nào ở nơi thiên hạ này mà hạ bàn cờ, vì lý niệm của bản thân mà mất con. Hắn thật sự không hối hận, nhưng bút giả trong quá trình sáng tác, vẫn có niềm nuối tiếc.

Cố hương xuất thân của Đoạn Quân Hành là Vô Nhai Chi Nhai, cùng Yêu Giới của Khổ Cảnh cùng tên tương thông, nhưng thực tế là cảnh giới độc lập. Cố hương của hắn đều là Thuần Linh, do trưởng lão duy trì trật tự mọi thứ, đứa trẻ nào có thiên phần đều được trưởng lão thu nạp nhập môn, ban Linh hào và được dạy dỗ, học có phân thành từng nhánh địa phương luyện tập. Đoạn Quân Hành và Tam Muội Trưởng Lão cùng xuất một môn, bởi vì nhập môn hơi sớm, Linh hào “Nhất Đắc”. Nơi đây Thuần Linh sinh trưởng chậm chạp, mấy trăm năm mới thành niên, năm tháng dài đằng đẵng khiến hai người hợp nhau như một, không cần nhiều lời liền có thể đáp lại. Tỷ như trong kịch, Đoạn Quân Hành hiểu rõ hậu quả liệt hồn nhưng vẫn hướng Tam Muội hỏi thẳng, Tam Muội dưới lòng cảm thương cũng toàn lực tương trợ, chỉ vì hai người đều biết rằng, tình bạn chân nghĩa là hiểu được sự kiên trì của đối phương. Sau này Đoạn Quân Hành không còn quay về, bởi vì phong ba khó yên, cũng bởi vì không muốn gia tang sự thương nhớ cho lão hữu. Nhưng hắn biết, tuy không gặp mặt, lão hữu vẫn hiểu rõ điểm tâm ý này của hắn, đây là thuộc về sự tương tri của bọn họ, có chia ly nhiều hơn nữa cũng không thể thay đổi được.

Tiếp theo là nói về mối quan hệ quân thần của Trụ Vương và Đoạn Quân Hành. Tại Trung Âm Giới, đạo chung sống giữa quân thần là việc tinh tế nguy hiểm. Trụ Vương đối với Đoạn Quân Hành luôn luôn vừa tính nhiệm vừa nghi kỵ, tính nhiệm năng lực của hắn, nhưng cho rằng người này là vì quyền lực đem Đoạn thị nguyên mạch trục xuất, lòng riêng rõ ràng, là vì quyền lực nên mới đầu nhập vương quyền. Cho nên khi Trụ Vương bị Huyết Khôi Sư uy hiếp, khiến cho kế khuynh đảo Tội Tường hậu, Trụ Vương trong lòng biết họa ở trước mắt, tức khắc ý muốn đem việc xâm nhập Khổ Cảnh đùn đẩy cho Đoạn Quân Hành xử lý, cho rằng như vậy thì có thể khiến Đoạn Quân Hành vì tự vệ mà áp thượng tất cả, ngăn cản sự báo thù của Khổ Cảnh đối với Trung Âm Giới. Mà sau này, Trụ Vương cố ý không xem Ma Hoàng ra gì, cũng là xuất ra tâm thái áp bức đối với Đoạn Quân Hành. Đối với Trung Âm Giới mà nói, sau tranh chấp của Phật Lệ Trung Âm Giới tiếp tục phong tỏa quốc gia tự lập, họa Hồng Mông phát sinh lại có thể để toàn Cảnh may mắn sống sót, về điểm này Trụ Vương không phải vô công, nhưng sau này lại càng gần với nguy cơ quốc gia bị lật đổ, đây cũng là hậu quả tất yếu của sự nghi ngờ tiềm ẩn trong lòng quân chủ. Như phần trước đã nói sơ qua, Đoạn Quân Hành vì Trung Âm Giới làm tất cả những gì mà lão thần có thể làm được, nhưng từng trãi qua thỏa thuận ngầm giữa quân thần, cuối cùng về sau chỉ còn dư lại một tiếng thở dài.

Kết cục của Đoạn Quân Hành là trở về Tiêu Diêu Cư, yên lặng chờ đợi đến lúc hồn phi phách tán, giống như hắn và Tam Muội Trưởng lão từng nói trước đây: “con đường nhân sinh, là tự mình từng bước từng bước đi qua, chính là hoàn chỉnh độc nhất vô nhị.” Sau cùng hắn ngâm một bài thơ tuyệt bút: “Liễu vô nhất khiếm bình sinh sự” (chưa từng trãi thiếu chuyện đời), cũng chính là ý này. Đây cũng là sự tự tin của hắn, cũng là cả đời bi hoan của hắn. Ngoài ra, thơ tuyệt bút của hắn là tính chất tổ thơ, dạo đàn ngâm thơ chỉ là một trong những thứ kỳ lạ, thể thơ biểu hiện khác với văn hiện đại, có thể đối với mạn đàm nhất định có bổ sung, cho nên bút giả không từ thiển cận, nguyện vì tứ thủ thất luật của hắn, cùng những bằng hữu tốt giao lưu một hai: (đã cố dịch nhưng thật sự lực bất tòng tâm, Hán Việt thẳng tiến, xin mọi người thông cảm cho ಥ_ಥ)

Huyền ca ngâm khiếu tiếp tàn dương, miễu miễu dư tình vị ngại cuồng. Dĩ khấu bổn tâm đồng vãng tích, nhậm bằng đạn chỉ tống lưu quang. Ngư long thiên kiếp thành khuy tại, nhân vật nhất thì đề tiếu mang. Tha nhật nhi tôn như ngã lão, khả năng gia tế khởi bàng hoàng.

Dư niên dữ thế cộng thôi di, hoạt kê hà phương kiêm sổ kỳ. Vạn quyển thư tằng cộng bễ nghễ, nhất thân tâm đắc nhậm chi li. Khai trì kiếp hậu hôi như mặc, củng hải sang sinh thủy tác nê. Đa tạ sa trùng dữ viên hạ, ngã phi vật hóa mạc tương kỳ.

Xuất san tuyền trọc huống thông cù, sự liễu hoàn như kiếp tẫn dư. Ứng tiếu ẩm tâm duyên tự khổ. Tổng quy tàn cục yếu nhân phù. Truyền Gia Nhất Nghĩa châm kham thác, khuy tọa quần âu vị khẳng hô. Thả hướng hương quan vấn thu sắc, thủ khâu thức đắc lão hồ vô?

Bão hạt kim môn sư tán tài, đồ long hữu kỹ bán kham ai. Bi hân thùy khẳng bằng thì mệnh, đắc thất thiên giáo trích kiếp hôi. An ổn khê san phó gia quốc, túng hoành bình cục bão phong lôi. Liễu vô nhất khiếm bình sinh sự, trần thổ tà dương tẫn thử hồi.

Lại lần nữa nói đến Trung Âm Giới. Trung Âm Giới quá cảnh âm hồn rất nhiều, thường đình trệ không hóa thành ác quỷ. Quỷ lão là linh trí khai, thiện tìm thời không liệt khích tạo sào huyệt triệu tập bộ hạ, thậm chí có tịch quyển nhỏ hơn tình hình toàn cảnh xuất hiện, cho nên trảm quỷ diệt nghiệp vẫn là trách nhiệm trọng yếu của chức phận Linh thú. Từng có người hỏi tôi, Đoạn gia sau này chỉ còn lại một mình Đoạn Quân Hành, hắn lấy cái gì đi hoàn thành chức thủ này chứ? Thật ra thì câu trả lời có ở trong kịch, còn nhớ khi Đoạn Quân Hành cùng Táng Vân Tiêu nói chuyện, Ngũ Độc Tán kia là linh khí sau cùng của đời hắn phải không? Sau khi Đoạn Quân Hành tiếp thủ Đoạn thị, bắt đầu bồi dưỡng Luyện Khí Sư, đại quy mô luyện chế linh khí tang cường trang bị cho võ giả thông thường, khiến chúng cũng có năng lực chém giết ác quỷ. Trong kịch còn từng nói qua, Đoạn Quân Hành biết rõ binh pháp của Ma Hoàng, kỳ thật là vì Ma Hoàng lúc dùng binh, học tập mô phạm trực quan nhất chính là mấy cuộc Chiến quỷ chi chiến cùng binh pháp lớn nhỏ không đồng đều của phụ thân. Hắn cùng Thập Cửu hai người từ nhỏ cùng phụ thân trải qua vô số lần trảm quỷ, một thân võ học đều là từ chiến trường sinh tử mài giũa mà thành. Cũng vì vậy, trong kịch Hắc Sắc Thập Cửu sau khi ly khai Quỷ Môn, tuy rằng mất đi ký ức, nhưng quay về Trung Âm Giới trảm quỷ bảo vệ bách tính, đã thành bản năng gọi hắn trong chốn u minh.

Cố sự của Đoạn Gia đến đây chính thức kết thúc, đối với bút giả mà nói, tình tiết quá trình mặc dù nặng nề, nhưng vẫn có hy vọng cùng ánh sáng. Ma Hoàng cùng Quỷ Khuyết trầm miên ngàn năm, mà Hắc Sắc Thập Cửu của Trung Âm Giới cũng lấy trảm quỷ liệp hung làm nghiệp, trùng hợp giống nhau kéo dài phận sự bảo hộ của Linh Thú Truyền Thừa. Tuy nhiên, tương lai không còn sự tồn tại của Đoạn Quân Hành, nhưng quê hương yên ổn, hai đứa con bình an, tất cả đều như mong muốn của hắn trước khi tan thành tro bụi, đối với Đoạn Quân Hành mà nói đó là một loại viên mãn khác đi? Cuối cùng, bút giả muốn chia sẽ một sáng tác tâm đắc, sáng tác nhân vật, là nhìn quá trình hướng đi độc lập của bọn họ, thiết kế có tâm, không thể kiểm soát được các yếu tố bên ngoài, đều là một phần trong nhân sinh phải trải qua của bọn họ. Cho nên người sáng tác không hoàn toàn là kể lại, mà là một loại ghi chép (kí lục), chuyên chú ghi chép lại nhân sinh quỹ tích của bọn họ. Hôm nay kí lục đã hoàn thành rồi, bút giả cũng nên cáo lui, cám ơn thưởng thức, cũng cám ơn sự duy trì cùng bồi bạn của các vị đối với các nhân vật!

4/ Nhân Vật Bàng Bạch: (trong đây có đa số là thơ, hiểu thì dịch mà không hiểu thì Hán Việt thẳng tiến ಥ_ಥ)

  1. Càng cấm khiêu chiến nguy hiểm càng có một trận đánh giá trị, đời người vốn là một canh bạc, quan trọng là có hay không giác ngộ được máu đổ không thể hốt lại, không thể thu được lợi ít, vậy thì thà tan xương nát thịt.
  2. Hữu giáo diệc hữu tử, ca khốc lưỡng bất phương, lao sanh nguyên thị mộng, nhưng giáo tỉnh nhi cuồng.
  3. (Hồi ức quá khứ được Đoạn thị thu dưỡng) Không thể không thể, ta cũng không hiểu sao lại là ta, trời sớm sao đơn, giữ lại được Truyền Gia Nhất Nghiễn không?
  4. (Giới Lộ Khốc Ca Sưu Hồn) Thân thể hóa thành du hồn, vạn vật quay về gốc rễ, trang sinh hỏi khô cốt, tam nhạc thành hư ngôn.

      (rút ra nhất nhất hồn vi chất) Lục đồ trần phi dương, ác thú thận mạc đọa,         minh mịch tối nan tri, tẫn ngã sanh nhân ý.

  1. (Điệu Quỷ Sư) Vạn câu ngàn lời, tàn theo khói lửa, một đồng một hốc ai cùng phối; trằn trọc quanh năm, dứt hay chưa dứt, tóc bạc đã lâu cố nhân còn đâu.
  2. Mệnh nhỏ treo vận tàn, ai biết được lúc chết, nương tựa tấm thân hiện tại, phất tay chuột đã gặm quan tài.
  3. Đạo hải phàn thiên bách bất từ, mang mang chỉ thế hậu nhân bi. Hoàng luận túc tật tam niên ngải, thặng tụng phồn sương chánh nguyệt thi. Hào bích cung trùng liêu phục nhĩ, phụ viên ngưu mã đãi liên thùy. Tương luy thượng giải phù ngư phụ, tỉnh túy hà tằng đáo thử thì.
  4. (Nói với Tố Hoàn Chân) Đôi tay của Đoạn mỗ đã nhuốm không ít máu tanh, cũng không sợ nhiễm nhiều hơn nữa, ta chỉ thiện đãi, ta nguyện thiện đãi ngươi, ngoài ra tất cả đều không thèm để ý, bao gồm, hắc, cả bản thân Đoạn mỗ.
  5. (Nói với Hắc Sắc Thập Cửu) Còn một chuyện, Thập Cửu, vi phụ muốn con ghi nhớ kỹ trong lòng. Con là con ta, không phải thanh đao giết người của ta, vi phụ có mưu tính gì cũng đều nói cho con biết hết, cuộc đời đáng sợ khó lường, không phải để con chủ động nói ra ba chữ này với ta. Đường đời vô tận, đủ loại phong ba quỷ quyệt, con chỉ có thể một mình đối mặt, đến lúc đó, vi phụ hy vọng con cũng có thể giống như ta, nhìn ra tất cả, bảo hộ bản thân chu toàn tuyệt đối.
  6. (Xông vào Vô Nhai Chi Nhai) Thiếu niên khứ quốc nan xưng khách, đầu lão quy lai tấn dĩ ti. Như thử đầu lô thùy khả tặng, vạn nhân như hải vị tâm kỳ.
  7. (Cùng Tam Muội Trưởng Lão đối ngâm):

Tam Muội: Thiếu niên nhiều ý khí, mang sách đi viễn du. Cùng ghìm cương ngựa bên gò núi nam, hạo đãng đối giang lưu. Giang lưu đến vô tận, công danh…

Đoạn Quân Hành: Công danh ở trong bạn bè, ai có thể ở trong bồng hao, chết già không phong hầu.

  1. (Cùng Tam Muội Trưởng Lão luận ý nghĩa sinh tử)

Tam Muội: Đối với hảo hữu ngươi mà nói, sinh cùng tử, có ý nghĩa gì?

Đoạn Quân Hành: Kẻ sống phó thác, người chết quay về, không phụ lòng này, chết không biết gì, một đoạn luân hồi!

Tam Muội: Nhưng lần đi này, tương lai trên đường luân hồi, sẽ không quay lại được dung thân của ngươi. Kết cục của Liệt Hồn Chú Thân, chỉ có một loại…

Đoạn Quân Hành: Hồn phi phách tán, chôn vùi vĩnh kiếp, Đoạn mỗ hiểu.

Tam Muội: Ngươi đã hiểu, sao có thể còn thờ ơ như vậy?

Đoạn Quân Hành: Thay vì nhiều kiếp bận rộn, không bằng một đời triệt để phóng túng, ta không hối hận!

  1. (Mị Sinh tự sát lâm vào Tội Hỏa, Đoạn Quân Hành vì Mị Sinh tẩy kiếp)

Nhất triêu phong chúc, vạn cổ trần ai,

Khâu lăng hề hà nhẫn, năng lưu hề kỷ nhân?

Bất nhẫn bất xá, chung thị vĩnh quyết.

  1. (Vì cứu Hắc Sắc Thập Cửu, tự tay xóa đi ký ức, phụ tử duyên tận)

Vi phụ muốn con sống, chỉ cần con bình an, ký ức gì đó, tất cả đều không quan trọng.

Bàng bạch: Pháp quyết nặng hơn ngàn cân, Đoạn Quân Hành không nửa phân chần chừ.

Một chỉ điểm xuống, rút ra tư niệm, cắt đứt tiền trần.

Người ở trước mắt, một đời vui buồn canh cánh, loang lổ, hóa tro, chết đi.

Nhẹ nhàng dặn dò, kề sát bên, trong lòng tuy không thể vứt bỏ, chỉ có thể tại thời khắc cuối cùng này, nhìn ngắm thật kỹ.

Từ nay về sau, phụ tử duyên tận.

  1. (Cùng Chất Tân gảy đàn múa kiếm ngâm thơ)

Đoạn Quân Hành: Vạn thế kỷ thì túc, nhật nguyệt tực Tây Đông. Vô cùng vũ trụ, nhân thị thất túc thái thương trung.

Chất Tân: Ngạnh ngữ bàn không, phong vân khai hợp, khả đương bách vạn sư. Bạch phát không thùy tam thiên trượng, nhất tiếu nhân gian vạn thế.

Đoạn Quân Hành: Bất hận cổ nhân ngô bất kiến, hận cổ nhân bất kiến ngô cuồng nhĩ!

  1. (Cùng Táng Vân Tiêu ngâm thơ cáo biệt, tỏ rõ đời này lựa chọn tiêu sái)

Nhân sanh đáo xử tri hà sự,

Ứng tự phi hồng đạp tuyết nê,

Nê thượng ngẫu nhiên lưu chỉ trảo,

Hồng phi na phục kế đông tây.

  1. (Khảy đàn ngâm thơ trước khi thối tràng)

Bão hạt kim môn sư tán tài, đồ long hữu kỹ bán kham ai.

Bi hân thùy khẳng bằng thì mệnh, đắc thất thiên giáo trịch kiếp hôi.

An ổn khê san phó gia quốc, túng hoành bình cục bão phong lôi.

Liễu vô nhất khiếm bình sanh sự, trần thổ tà dương tẫn thử hồi.

  1. (Bàng bạch thối tràng)

Gió như tắc nghẽn, bụi tan trong trời đất, vô số quá khứ, tương lai vô tận, cùng khói mây tan biến.

Thân, tùy dịp mà an; tâm không gì khác biệt.

Một cầm một chén, là chứng kiến cuối cùng trên cõi đời này.

Từ nay về sau tất cả không còn, không còn ai lại nói bình sinh.

  1. Tuyệt Mệnh Thi (cộng thêm 4 bài, trong kịch phát 1 bài)

(Nhất)

Huyền ca ngâm khiếu tiếp tàn dương, miểu miểu dư tình vị ngại cuồng.

Dĩ khấu bản tâm đồng vãng tích, nhâm bằng đạn chỉ tống lưu quang.

Ngư long thiên kiếp thành khuy tại, nhân vật nhất thì đề tiếu mang.

Tha nhật nhi tôn như ngã lão, khả năng gia tế khởi bàng hoàng.

(Nhị)

Dư niên dữ thế cộng thôi di, hoạt kê hà phương kiêm sổ kỳ.

Vạn quyển thư tằng cộng bễ nghễ, nhất thân tâm đắc nhâm chi ly.

Khai trì kiếp hậu hôi như mặc, củng hải tang sinh thủy tác nê.

Đa tạ sa trùng dữ viên hạc, ngã phi vật hóa mạc tương kỳ.

(Tam)

Xuất sơn tuyền trọc huống thông cù, sự liễu hoàn như kiếp tẫn dư.

Ứng tiếu ẩu tâm duyến tự khổ, tổng quy tàn cục yếu nhân phù.

Truyền Gia Nhất Nghiễn chân kham thác, khuy tọa quần âu vị khẳng hô.

Thả hướng hương quan vấn thu sắc, thủ khâu thức đắc lão hồ vô?

(Tứ)

Bão hạt kim môn xư tán tài, đồ long hữu kỹ bán kham ai.

Bi hân thùy khẳng bằng thì mệnh, đắc thất thiên giáo trịch kiếp hôi.

An ổn khê sơn phó gia quốc, túng hoành bình cục bão phong lôi.

Liễu vô nhất khiếm bình sinh sự, trần thổ tà dương tẫn thử hồi.

  1. Hoạt kê kiêm đa biện, lục trần vu tục giả, y hoạt hoài kỳ bảo, y tức thị dã mã.

Cổ nhân bất kiến, tự tiếu Truyền Gia Duy Nhất Nghiễn; vị phụ sinh bình, tằng vãn thiên hà tẩy giáp binh. (Linh Thú Đoạn Quân Hành)

Hạp trung thu thủy, thì tác long ngâm thôn võng mị; mạc niệm tiền trần, trân trọng nam nhi hữu dụng thân. (Hắc Sắc Thập Cửu)

Thanh sơn cố quốc, cấp kiếp tiêu luân dư thống khốc; tân tự gia phong, bách chiết nan di bản ngã trung. (Ma Hoàng Chất Tân)

Advertisements

Đôi lời nhắn nhủ...

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

Blog tại WordPress.com.

Up ↑

%d bloggers like this: